เครื่องเลื่อยกล และงานเลื่อย
เครื่องกลึงและงานกลึง

ส่วนประกอบที่สำคัญของเครื่องเจียระไนลับคมตัด

ยอดวิว 8.0k
news

ส่วนประกอบที่สำคัญของเครื่องเจียระไนลับคมตัด

สรุปเนื้อหา

ตอนที่ 1 ส่วนประกอบของเครื่องเจียระไนลับคมตัด

เครื่องเจียระไนลับคมตัด จะมีส่วนประกอบที่สำคัญไม่สลับซับซ้อน


ส่วนประกอบต่างๆ ที่สำคัญของเครื่องเจียระไนลับคมตัด มีดังนี้

   1. สวิตช์เปิด-ปิด (Switch ON-OFF) เป็นปุ่มสวิตช์เปิด-ปิดการทำงานของมอเตอร์ มีไว้เพื่อควบคุมเครื่องเพื่อใช้สำหรับปิดเปิด ในเครื่องเจียระไนเครื่องหนึ่งอาจมีสวิตช์เพิ่มเติมมากขึ้นก็ได้เพื่อเป็นการเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ปฏิบัติงาน

   2. มอเตอร์ (Motor) เป็นส่วนสำคัญของเครื่องเจียระไนลับคมตัด ทำหน้าที่ส่งกำลังให้ล้อหินเจียระไนหมุน เครื่องเจียระไนลับคมตัดมีมอเตอร์เป็นรูปทรงกระบอก โดยปลายแกนเพลาทั้งสองข้างใช้จับยึดล้อหินเจียระไน มอเตอร์ส่วนใหญ่จะใช้แรงดันไฟฟ้า 220 โวลต์ หรือ 380 โวลต์

   3. แท่นรองรับชิ้นงาน (Work Rests) ทำหน้าที่รองรับงานหรือเครื่องมือตัด และยังช่วยทำหน้าที่ประคองมือผู้ปฏิบัติงานด้วย ส่วนใหญ่ทำด้วยเหล็กหล่อขึ้นรูปหรือเหล็กเหนียว ควรตรวจสอบระยะห่างอยู่เสมอ ควรมีระยะห่างมากสุดไม่เกิน 3 มม. ถ้ามีระยะห่างมากชิ้นงานอาจหลุดลงไป
ในช่องทำให้เกิดอันตรายได้ ล้อหินเจียระไนอาจแตกกระเด็นถูกผู้ปฏิบัติงาน ในขณะปรับระยะห่างระหว่างแท่นรองรับงานต้องปิดสวิตช์ให้ล้อหยุดนิ่งก่อน เมื่อตั้งระยะห่างเรียบร้อยแล้ว ต้องทดสอบโดยการหมุนด้วยมือก่อน เพื่อป้องกันกรณีล้อหินเจียระไนแกว่งมากระแทกกับแท่นรองรับงาน

   4. กระจกนิรภัย (Safety Glass Shields) เป็นอุปกรณ์ป้องกันเศษเจียระไนกระเด็นเข้าตาผู้ปฏิบัติงาน จะติดตั้งไว้ทั้งสองล้อ เป็นที่ให้ผู้ปฏิบัติงานมองในขณะลับเครื่องมือตัด

   5. ไฟส่องสว่าง (Light) เป็นอุปกรณ์ให้แสงสว่างในการเจียระไนคมตัดและชิ้นงาน

   6. ฝาครอบล้อหินเจียระไน (Grinding Wheel Guard) เป็นฝาครอบล้อหินเจียระไนทั้งสองข้างเพื่อป้องกันอันตรายจากล้อหินเจียระไน ส่วนใหญ่จะทำด้วยเหล็กเหนียวขึ้นรูป

   7. ล้อหินเจียระไน (Grinding Wheel) จะมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ ล้อหินเจียระไนชนิดหยาบและล้อหินเจียระไนชนิดละเอียด จะยึดติดอยู่อย่างละข้างของแกนมอเตอร์ โดยจะมีล้อหินเจียระไนชนิดหยาบ เพื่อเจียระไนหยาบช่วยให้เจียระไนได้เร็วขึ้น และอีกข้างหนึ่งจะใช้จับยึดล้อหินเจียระไนชนิด
ละเอียด เพื่อใช้เจียระไนผิวเรียบ เพื่อเป็นการเจียระไนขั้นสุดท้าย ในการเลือกใช้ล้อหินเจียระไนต้องเลือกล้อหินเจียระไนให้ตรงกับชนิดวัสดุของมีดตัดที่จะนำมาลับเพราะวัสดุทำมีดตัดมีหลายประเภท เช่น มีดกลึงเหล็กรอบสูง (High Speed Steel) มีดกลึงคาร์ไบด์หรือมีดเล็บ (Carbide Tool)